Making A Complaint

Making A Complaint
Cuộc sống có những điều không như ý mình muốn, lúc ấy các em muốn than phiền hay thể hiện sự chưa hài lòng thì nói như nào nhỉ? Bài học này sẽ giải đáp băn khoăn này giúp các em nhé!

Ngày nay chúng ta có một hình thức mua sắm rất phổ biến đó là shopping online – mua hàng qua mạng đúng không nào? Vừa nhanh, vừa tiện lợi nên hầu như ai cũng ưa thích hình thức này. Tuy nhiên, nó cũng chứa đựng rất nhiều rủi ro, vì em có thể nhận một sản phẩm chẳng hề giống quảng cáo, hay thậm chí là nó hư hỏng không thể dùng được. Những lúc như vậy thì thật là bực mình, lúc đó em sẽ làm gì? Để bảo vệ quyền lợi của mình, chắc chắn là chúng ta sẽ than phiền với cửa hàng đó ngay phải không? Tiếng Việt thì dễ rồi, nhưng nếu nói bằng tiếng Anh thì phải làm sao ta? Hãy cùng cô tìm hiểu thông qua đoạn đối thoại dưới đây nhé:

-         -  Look, it doesn’t work.Hello, I bought this cell phone last month, but there seems to be a problem with the screen.

-         - Oh dear. You’re right. I’m very sorry about that. Can I offer you a refund or an exchange?

-        - I’d like an exchange, please.

-         - No problem, do you have the receipt?

-         - No, I don’t, I lost it.

-         - I’m afraid I can’t help you with the receipt.

-         - Well, that’s not good enough. The phone was very expensive, and now I can’t use it.

-         - I understand that, but we do need the receipt, I’m afraid. Perhaps you can get it repaired? There’s a repair shop at the end of the street.

 

Trong đoạn đối thoại này, người nói đã thể hiện được cả 2 thái độ của mình, lúc thì nhẹ nhàng, nhưng lúc thì tỏ rõ là không hài lòng, ta đúc kết được 2 phương pháp sau đây:

-         - There seems to be a problem with the screen.   Khi em muốn than phiền một cách nhẹ nhàng và lịch sự, hãy dùng những từ như: seem, appear…

-        -  Khi em muốn than phiền một cách mạnh mẽ, thể hiện là mình đang không vui, thì những từ như: bad, terrible,… lại rất hiệu quả. – That’s not good enough! That’s terrible!

Tùy thuộc vào ngữ cảnh và cảm xúc mà em chọn cho mình cách biểu đạt phù hợp nhé. Nhưng ở trường hợp ngược lại, em là nhân viên, và khách hàng đang than phiền với em, thì nhớ là dù có như thế nào, ta cũng không được thô lỗ, không được nhăn nhó, mà lúc nào cũng phải nhẹ nhàng, xoa dịu khách hàng bằng những câu như:

I’m afraid…– Tôi e là…,

I’m sorry to tell you that” – “Tôi rất tiếc khi phải nói rằng…"

Vì đây là những câu nói giúp em thể hiện được sự chân thành và lịch sự của mình, khách hàng sẽ cảm thấy được tôn trọng và thoải mái hơn. Nếu lỡ sau này có xui xẻo rơi vào trường hợp này, em đừng quên áp dụng các mẫu câu cô vừa hướng dẫn nhé!

Bây giờ chúng ta hãy áp dụng những phương pháp vừa rồi vào trong các bài tập dưới đây để thật quen với các mẫu câu nha: