MEETING PEOPLE

MEETING PEOPLE
Khi gặp một người bạn mới, hay thậm chí là một người đã lâu ta không gặp, em sẽ bắt đầu cuộc đối thoại như thế nào? Cùng cô tìm hiểu nhé.

Các em thân mến,

Khi gặp một người bạn mới, hay thậm chí là một người đã lâu ta không gặp, em sẽ bắt đầu cuộc đối thoại như thế nào? Hay đơn giản hơn là em sẽ nói gì trong khi trò chuyện với người bạn đó? Làm sao sử dụng tiếng Anh giao tiếp thật tự nhiên giúp cho cuộc giao tiếp trở nên thân thiện, thoải mái và gần gũi hơn nhỉ? Yên tâm nha, cô có “chiêu” cho các bạn hết đó, trước tiên thì hãy cùng cô đọc qua đoạn đối thoại ở dưới đây nha:

Listen

  • Hi Sarah, it’s great to see you.
  • Oh, it’s been ages. You look well.
  • Thanks, you too. How are you doing?
  • Very well, I’ve got a new job. I’m teaching at a college.
  • Great! You didn’t like your old job, did you?
  • No, I hated it. What’s your news?
  • Well, I’m getting married next year!
  • Congratulation

Đây là cuộc trò chuyện giữa hai người bạn lâu ngày mới gặp mặt phải không nào? Em có thể dễ dàng thấy rằng người nói đang sử dụng những mẫu câu để hỏi thăm, nhưng không phải là “How are you?” nhàm chán nữa rồi, cũng không phải đáp lại là “I’m fine, thank you, and you?” như thói quen của người Việt Nam ta nữa. Nghe thật là thú vị em nhỉ! Vậy, từ bây giờ, mỗi khi hỏi thăm, em hãy bỏ qua mẫu câu “How are you?” đi, mà thay vào đó là: “How are you doing?”, thậm chí là “What’s up?” hoặc “What’s your news?”, “How’s your job?” nghe cũng rất Tây nữa đó. Ngoài ra, mẫu câu “How’s everything?” cũng được người bản xứ sử dụng khá thường xuyên. Và, đặc biệt là đừng trả lời bằng mẫu câu đặc trưng của người Việt Nam kia nữa, hãy trả lời đơn giản: “I’m very well, thanks.”, “I’m OK, thanks.” hay cứ thật lòng rằng: “I’m tired.”, “I’m not feeling very good.”.

Hơn nữa, khi ta trò chuyện với bạn, để thể hiện sự quan tâm và lắng nghe của mình, em cũng có thể dùng các mẫu câu hỏi đuôi, ví dụ như: “You are going to college, aren’t you?” – “Bạn đang học cao đẳng, phải không?” , hay “He has a new job, doesn’t he?” – “Anh ấy có công việc mới, phải không?”. Chỉ cần chú ý cho cô rằng, khi ta dùng câu hỏi đuôi thì câu hỏi luôn ở thể ngược lại với vế phía trước nhé, tức là nếu vế trước ở thể khẳng định thì câu hỏi phải ở thể phủ định và ngược lại. Hay đơn giản hơn, em có thể chỉ dùng từ “right”, nó cũng là một câu hỏi đuôi được người bản xứ sử dụng rất phổ biến đấy em ạ. Cô có thể nói: “You are going to college, right?”, hay “He has a new job, right?” mà ý nghĩa vẫn tương tự, trong khi mình lại không cần phải suy nghĩ nhiều hehe.

Còn nếu như đây là lần đầu tiên gặp mặt, em đừng quên nói: “Nice / lovely to meet you.” hoặc “Pleased to meet you.” nhé, vì nó thể hiện sự lịch sự đó – “Rất vui khi được gặp bạn.”, ai cũng sẽ cảm thấy thiện cảm với một câu nói như thế này, em nhỉ.

Cũng có trường hợp em đang đi chơi với bạn nhưng lại vô tình gặp một người bạn khác, vậy lúc này, để lịch sự thì ta nên giới thiệu hai người bạn này với nhau phải không nào? Hai mẫu câu tốt nhất để thực hiện điều này chính là: “Let me introduce you to….” hoặc “Sorry, do you know…?”. Nếu có rơi vào tình huống này thì hãy thử áp dụng hai mẫu câu này em nhé, đảm bảo là sẽ hiệu quả đó.

Với những chia sẻ ở trên, cô hy vọng em sẽ áp dụng thật hiệu quả vào những bài tập dưới đây, hãy cùng cô làm thử xem nhé.