Unit 4: How to say "Are you okay" in AE

Cùng Ms Ngọc Cúc - Coach in Ms Hoa Business English phát âm thật chuẩn, truyền cảm với cụm từ Are your ok? Are you sure? giống người bản ngữ nhé.

Không ít lần chúng ta sẽ bắt gặp một người bạn hay người thân của mình trông có vẻ buồn bã hay mệt mỏi, chắc chắn là họ sẽ rất cần sự hỏi han và quan tâm. Vậy để thể hiện sự quan tâm, hỏi han một người xem liệu họ có ổn không, có chuyện gì không may xảy ra không thì mình sẽ nói bằng tiếng anh như thế nào nhỉ.

Các bạn hãy cùng theo dõi video của Ms Ngọc Cúc để cùng tìm hiểu nhé!

Như vậy câu nói rất gần gũi và quen thuộc này thường được nhấn trọng âm vào âm tiết thứ mấy nhỉ? Như chúng ta đã biết, các câu trong tiếng anh sẽ thường được nhấn trong âm vào từ khóa quan trọng thể hiện ý chính quả câu, và câu hỏi thì sẽ được nhấn trọng âm ở cuối.
Vậy câu này sẽ có ngữ điệu là da-Da-da - DA? nhấn trọng âm vào “you” và “okay”.


Các bạn lưu ý để đọc đúng câu này mình cần chú ý cách phát âm của từ “Are” và đọc nối âm “Are- you”. Từ ARE được đọc như chữ cái “R” trong bảng chữ cái tiếng anh, các bạn đưa lưỡi vào trong và nâng cao lên, sao cho đầu lưỡi hướng lên vòm miệng của bạn. Sau đó đọc nối liền với âm “y” trong từ “you” ngay  sau nó. Các bạn có thể luyện tập đọc nối âm “ARE- you” trong một số câu giao tiếp thông dụng khác như:

“ARE you married?”

“ Are you afraid?”

“Are you sick?”

“Are you tired?”

“Are you sure?”

Câu hỏi “ Are you sure?” (bạn chắc chứ) rất hay được sử dụng để hỏi xác nhận lại thông tin Các bạn chú ý nhé, rất nhiều người phát âm âm “s” trong “Sure” /ʃuə/không chuẩn tí nào cả và thường phát âm rất nhẹ .Âm “s” này là âm “SHH…” nặng phát âm rất to và rõ , giống như trong tứ “SHE”, “SHALL”. Và tương tự với câu “Are you okay ?” thì câu hỏi” Are you sure” cũng được nhấn ngữ điệu ở đuôi- từ “sure”/ʃuə/

Bây giờ thì những mẫu câu gần gũi này đã không còn khó khăn và lạ lầm nữa đúng không nào? Hi vọng các bạn sẽ ứng dụng được thật linh hoạt những mẫu câu này trong đời sống hằng ngày để quan tâm và sẻ chia với những người bạn của mình nhé!