Unit 3: How to say "shit- sheet" - "beach-bitch"

Unit 3: How to say
Trong tiếng Anh, có rất nhiều từ đọc na ná nhau mặc dù viết khác nhau. Do đó, nếu không có cách phát âm trong tiếng Anh đúng, bạn có thể gây hiểu lầm cho người nghe, và ngược lại.

Từ “Shit” /ʃit/  và từ “ Sheet” /ʃi:t/ có cách viết và ý nghĩa hoàn toàn khác nhau nhưng cách đọc thì gần giống (Sau này, khi tôi viết mở đầu và kết thúc bằng dấu / có nghĩa là phiên âm đấy nhé. Cách viết này cũng được sử dụng trong từ điển).

Ví dụ bạn muốn nói : I want a piece of sheet (tôi muốn một mẩu giấy), nhưng người khác có thể hiểu bạn đang nói là “I want a piece of shit” nếu như bạn phát âm. Và khi chẳng ai trong chúng ta muốn tình huống tương tự như vậy xảy ra đúng không nào, thế thì mình sẽ phải phân biệt được sự khác biệt cơ bản của hai âm này nhé!

Sau đây là một số mẹo giúp bạn phân biệt 2 âm trên

1.       Nếu bạn để ý sẽ thấy ký tự phiên âm nào có dấu : đều là nguyên âm dài. Đây chính là sự khác nhau thứ nhất giữa 2 âm. /ɪ/ là nguyên âm ngắn và /iː/ là nguyên âm dài.

2.       Âm /iː/ kéo dài hơn so với âm /ɪ/

3.       Khi phát âm âm /iː/, môi bạn cần mở rộng ra giống như đang mỉm cười. Điều này sẽ giúp bạn phát âm âm / iː/ một cách dễ dàng hơn.

4.       Hai âm này nghe khá giống với chữ i trong tiếng Việt, một là phiên bản dài và một là phiên bản ngắn: lưỡi sẽ được hạ thấp hơn - đầu lưỡi cũng hạ thấp hơn một chút - miệng bớt mở rộng sang hai bên hơn 

Tương tự, các bạn hãy thử đọc và cảm nhận từ “bitch”( nghĩa xấu và tiêu cực, sói cai, gái điếm) và “ beach” (bãi biển) từ nào có âm “I” dài hơn nào. Bitch /bitʃ/ là âm I ngắn nhé, beach /bi:tʃ/ âm I dài.

Bây giờ các bạn hãy luyện tập đoạn hội thoại sau và chú ý đọc roxsuwj khác nhau của âm I ngắn, I dài nhé. Từ nào âm I ngắn sẽ đc bôi màu đỏ nha.

-       What about this fish? Can I eat it?

-       Yes, Eat it.

-       - What about this cheese? Can I eat it?

-       No, don’t eat it. It’s six weeks out of date