Unit 10: Health

Nếu bị ốm mà không thể diễn đạt được với sếp là tình trạng của mình như thế nào, quả là một điều tệ hại các em nhỉ? Vậy thì từ vựng về Sức khỏe, cũng là một nhóm từ vựng quan trọng và cần thiết, đúng không nào? Bài học dưới đây cô sẽ hướng dẫn các em cụ thể nhé!

Các em thân mến,

Người Việt Nam ta luôn có câu: “Sức khỏe là vàng.”, tức là không có điều gì trên đời là quý giá như sức khỏe. Nghe thì có vẻ nghiêm trọng quá, nhưng cô nghĩ nó cũng rất chính xác đó em ạ, vì nếu không có sức khỏe, ta chẳng thể làm được gì cả, không thể học hành, làm việc, không thể vui chơi, tận hưởng cuộc sống nữa, mà như thế thì thật kinh khủng phải không? Nhưng sống trên đời, làm sao có thể tránh khỏi những lúc bệnh tật, ốm đau em nhỉ? Vậy nếu lỡ mình đang đi du lịch nước ngoài mà lại xui xẻo bị ốm, lúc này phải vào một bệnh viên hoặc phòng khám toàn người nước ngoài không thôi, bây giờ phải làm sao đây! Yên tâm nhé, hãy chuẩn bị cho mình vốn từ vựng dưới đây để không còn lo lắng gì nữa nha!

-fever /'fi:və/ : cơn sốt, bệnh sốt
-cold /kould/ : cảm lạnh
-flu /flu:/ : bệnh cúm
-cough /kɔf/ : bệnh ho
-cancer /'kænsə/ :  bệnh ung thư
-measles /´mi:zəls/ : bệnh sởi
-bruise /bru:z/ : bầm tím
-allergy /´ælədʒi/ : dị ứng
-rash /ræʃ/ : phát ban, ngứa
Ngoài ra, khi nói về bệnh tật, ta còn một loạt các từ vựng đi với đuôi –ache, vì đuôi này có nghĩa là đau, chẳng hạn cô có: headache – nhức đầu, toothache – đau răng, backache – đau lưng, stomachache – đau bao tử, earache – đau tai…
Thường thì, với các danh từ trên, khi đưa vào câu, người ta rất hay dùng cấu trúc: “I’ve got………………”, tuy nhiên đối với cold (cảm lạnh), người bản xứ lại hay dùng là “I catch a cold”, nghe dễ thương quá em nhỉ, như kiểu là “Tôi bắt lấy cơn cảm lạnh.”, tiếng Anh đúng là một ngôn ngữ rất lạc quan và tích cực hen.
Khi nói về bệnh tật, trong tiếng Anh có 3 chữ: sickness, illness và disease. Từ trước đến giờ, đã có rất nhiều học viên của cô tâm sự là, “Cô ơi, em không thể nào nhớ nổi chính tả của từ disease vì nó lằng nhằng quá!”. Yên tâm, cô đã có cách đây. Em tách từ disease ra làm 2 nửa dis- và –ease. Tiền tố dis- có nghĩa là không, còn –ease là một danh từ trong tiếng Anh với ý nghĩa là thoải mái, bình yên. Vậy, khi ta ở trong trạng thái không thoải mái, không bình yên thì tức là ta đang bị bệnh rồi, đó có thể là bệnh về thể xác, nhưng cũng có thể là bệnh về tinh thần nữa (như bệnh hết tiền, bệnh thất tình chẳng hạn hehe). Các em thấy có dễ nhớ không nào? Bây giờ thì không còn lo viết sai chữ disease nữa rồi nhé!

Xem thêm: Từ vựng tiếng Anh theo chủ đề từ cơ bản đến nâng cao

Còn bây giờ, hãy cùng cô làm các bài tập dưới đây để củng cố kiến thức nha: