4 lưu ý quan trọng giúp bạn tự học tiếng Anh giao tiếp miễn phí

4 lưu ý quan trọng giúp bạn tự học tiếng Anh giao tiếp miễn phí
Tự học giao tiếp miễn phí tại nhà cực hiệu quả với 4 lưu ý cực quan trọng sau đây!

Ngày nay, việc tự học tiếng Anh giao tiếp miễn phí không còn là một điều quá xa vời với mạng internet phát triển. Thế nhưng tự học tiếng Anh giao tiếp như thế nào cho hiệu quả thì không phải ai cũng biết tới. Nếu bạn nắm bắt được những điều dưới đây, bạn đã có trong tay bí quyết để giao tiếp tiếng Anh thành thạo.

Điều đầu tiên: Hãy luyện phát âm tiếng Anh thật chuẩn

Từ bé đến giờ, khi đi học, thầy cô có bao giờ nhắc với bạn tầm quan trọng của việc phát âm tiếng Anh chuẩn khi học tiêng Anh giao tiếp không? Đa phần là không. Chính điều đó khiến chúng ta điêu đứng khi sau này học lại tiếng Anh, loay hoay không biết làm thế nào để giao tiếp hiệu quả, đặc biệt là khi tự học tiếng Anh giao tiếp miễn phí. 

Phát âm chuẩn chính là một trong 3 nền tảng vững chắc của quá trình học tiếng Anh giao tiếp. Nếu bạn phát âm không chuẩn, người bản xứ sẽ không thể hiểu bạn nói gì, mặc dù có thể bạn rất giỏi ngữ pháp, đặt câu. Bạn cũng không thể nghe hiểu hết những gì người bản xứ nói bởi họ phát âm chuẩn, còn bạn thì không. Vậy trước khi nói nhanh, nói trôi chảy, ta cần nói đúng, nói chuẩn trước đã.

Nếu bạn tự học tiếng Anh giao tiếp, hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu Hệ thống phiên âm quốc tế (International Phonetic Symbols – IPS). Hệ thống này có thể tìm thấy trên internet hoặc sau các cuốn từ điển. Khi học mỗi từ vựng, đừng chỉ chăm chăm vào học nghĩa mà cẩn thận đọc phiên âm bằng cách tra cứu trên từ điển. Cẩn thận hơn nữa, nghe từ điển đọc lại nhiều lần để nắm được cách phát âm, cách đánh trọng âm. Các trang tra cứu từ điển online rất tiện dụng, vừa có phiên âm, vừa có cách phát âm theo giọng Anh – Anh hoặc Anh – Mỹ cho bạn học. Chỉ cần gõ dictionary lên google, bạn sẽ thấy các từ điển online uy tín như oxford hoặc cambridge để tha hồ tra cứu.

Điều thứ 2: Luôn luôn mở rộng vốn từ vựng mọi lúc mọi nơi

Giống như tiếng Việt, bạn chỉ có thể giao tiếp tiếng Anh trôi chảy nếu có vốn từ vựng phong phú và sử dụng đúng lúc, đúng chỗ. Một từ tiếng Anh có thể mang rất nhiều nghĩa, được sử dụng trong các văn cảnh khác nhau. Một từ khi đi với giới từ “on” có thể mang nghĩa “a”, nhưng khi đi với giới từ “at” có thể ra nghĩa “b” hoàn toàn trái ngược. Do vậy, nguyên tắc học từ vựng chính là học từ vựng theo cụm, không học từ đơn lẻ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chia từ vựng thành các chủ đề khác nhau, đặt trong các văn cảnh khác nhau.

Sau khi học xong 1 từ vựng, điều khiến bạn dễ nhớ nhất chính là đặt ngay từ vựng đó vào trong 1 câu hoàn chỉnh, vận dụng từ đó càng nhiều càng tốt. Ví dụ hôm nay khi học từ vựng về các vật dụng trong nhà, khi sử dụng đồ vật nào đó, bạn có thể đọc to từ vựng đó ra 3 lần, đặt 1 câu về hành động mình đang làm với đồ vật đó. Đưa từ vựng đã học vào văn cảnh, giao tiếp hàng ngày một cách nhiều nhất. Viết email, chat với bạn bè, viết blog, status… sẽ giúp bạn tạo thói quen giúp tự học tiếng Anh giao tiếp cực hiệu quả và hoàn toàn miễn phí.

Điều thứ 3: Nếu bạn không thực hành nói, bạn sẽ không thể giao tiếp tiếng Anh

Đó là một quy luật bất thành văn nhưng luôn đúng trong mọi hoàn cảnh. Bạn có thể rất giỏi ngữ pháp, từ vựng, đặt câu. Bạn có thể viết email, chat chit, viết 1 bài văn dài bằng tiếng Anh nhưng bạn không thể giao tiếp tiếng Anh nếu không thực hành nói. Đa phần người tự học tiếng Anh giao tiếp miễn phí luôn cảm thấy khó khăn khi học nói tiếng Anh. Thế nhưng đây lại chính là điểm mấu chốt cuối cùng dẫn đến đích tiếng Anh.

thực hành nói tiếng Anh

Tu hoc tieng Anh giao tiep mien phi bang cach thuc hanh

Tất nhiên, bạn khó lòng có thể nói tiếng Anh ngay lập tức trong một sớm một chiều mà cần một quá trình tự học, tự rèn luyện lâu dài. Mỗi khi học từ vựng, hãy cố phát âm từ đó ra, mỗi khi xem phim, nghe nhạc nghe được 1 câu hay, hãy cố lặp lại từ vựng đó. Đây là bước đơn giản nhất giúp bạn có thể mở miệng ra nói tiếng Anh. Nghe nói đi liền với nhau nên bạn cũng có thể kết hợp thông qua việc nghe 1 đoạn băng, nghe đi nghe lại nhiều lần, sau khi nắm được nội dung thì mở phần text của đoạn băng rồi đọc lại nhiều lần. Trong quá trình này, việc nghe cũng được lặp đi lặp lại giúp bạn nâng cao phản xạ nghe và quen với việc nói tiếng Anh.

Rất nhiều người tự học tiếng Anh giao tiếp bằng cách đứng trước gương, tự nói với chính mình. Nếu có điều kiện hơn hoặc không ngại, bạn có thể tìm một người bạn nước ngoài trên bạn, chat, nói chuyện qua skype với họ thường xuyên; hoặc tìm một người bạn nước ngoài thực thụ. Nếu bạn làm được điều này, bạn đã rút ngắn khoảng cách đến với tiếng Anh khá nhiều rồi đấy.

Điều thứ 4: Nỗ lực của bản thân khi tự học tiếng Anh

Việc học nói chung, nhất là học tiếng Anh giao tiếp miễn phí có một điểm đồng nhất chính là sự quyết tâm, nỗ lực của người học. Bạn cần tập trung, luyện tập nhiều và nhất là không được nôn nóng, phải nâng cao và tích lũy trong thời gian dài.

Nhiều người học tiếng Anh quá nôn nóng, sau 3-6 tháng vẫn không nói được nên dễ nản chí. Vậy bạn nên đặt mục tiêu lâu dài và những mục tiêu ngắn hạn. Từng bước chinh phục mục tiêu ngắn hạn để đến với mục tiêu lớn. Vượt qua được những trở ngại ban đầu, bạn sẽ thấy có hứng thú và động lực hơn nhiều.

=>> Bạn có hứng thú với TOEIC không? Hãy Test thi thử TOEIC để biết trình độ mình đang ở đâu rồi nhé!

 

  Xem thêm bài viết khác:

 

Tự học tiếng Anh giao tiếp miễn phí là một con đường dài với nhiều khó khăn nhưng sẽ thật tuyệt vời khi bạn đến đích. Hi vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có hướng đi đúng đắn hơn khi tự học tiếng Anh giao tiếp. Chúc bạn thành công.