Telephoning - Unit 1: Making and taking calls

Kỹ năng nói chuyện trên điện thoại là một kỹ năng rất quan trọng trong công việc.

Thái độ của bạn trên điện thoại có thể ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của công ty. Không phải ngẫu nhiên mà những công ty telesale chỉ tuyển những người có giọng nói tốt và truyền cảm. Trong bài này chúng ta hãy nói đến các cấu trúc dùng trong việc gọi điện thoại và nhận điện thoại của người khác.

Trước khi nhấc máy gọi điện, hãy xem xét rằng gọi điện đã phải là cách tốt nhất chưa? Nhỡ đâu một cuộc hẹn gặp trực tiếp hay một cách email lại hiệu quả hơn thì sao? Trước khi gọi điện thoại, hãy chắc chắn rằng bạn đã có kế hoạch từ trước, đừng có để đến lúc nói chuyện rồi mới ậm à ậm ừ, gây mất cảm tình và giảm tính hiệu quả. Bạn nên định rõ ra rằng mục đích của việc gọi điện là gì, bạn sẽ nói chuyện với ai, họ biết gì về chủ đề mà bạn đang định nói đến, và quan trọng hơn cả, tiếng Anh của họ ở trình độ nào?

Nếu bạn quyết định gọi, hãy ghi ra những mục tiêu của cuộc gọi. Nếu người nghe không biết nhiều về chủ đề bạn định nói tới, thì hãy lên kế hoạch đưa cho họ những thông tin cơ bản trước đã. Nếu trình độ tiếng Anh của họ không cao, hãy nói chậm và nói rõ và kiểm tra thường xuyên xem họ có hiểu hay không. Bạn có thể dùng các câu như “Am I speaking too quickly?” hay “Is that OK?

1. Đầu tiên bạn nên giới thiệu bản thân (bạn là ai, bạn gọi từ đâu) bằng cấu trúc: This is ... calling from ...

2. Sau đó bạn mới nói đến người mà bạn muốn gặp:

I’d like to speak to Mr. A. Could you put him on the phone?

Chú ý rằng ở trên mình dùng “I’d like” chứ không phải là “want” vì cấu trúc này được xem là lịch sự hơn .

Ban đầu để phá băng (bạn nào chưa biết phá băng là gì thì xem lại phần Networking ở đây), bạn nên nói về small talk trước, hỏi một chút về tình hình của người nghe (sức khoẻ, công việc ...)

Sau đó bạn mới đề cập đến mục đích của cuộc gọi, “I’m calling about ...”, “I’m calling to ...”